Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Tiếp tục TẢN MẠN ĐƯỜNG RỪNG

Nhân buổi nói chuyện tào lao với nhau về người Mông qua "Chuyện của Pao" phim hay đang chiếu lại trên VTV đêm chủ nhật, mình chợt nhớ đến có sự tranh luận của một vài người về không gian kiến trúc bộ phim này. Ý là, đặc điểm người Mông là du cư, vẽ ra mà có cái ngôi nhà đẹp thế, kiên cố thế, mà lại là nhà sàn nữa…Dũng nhạc sỹ đồng thuận với mình, nhưng anh Tạo bảo, anh em mình chỉ như ếch ngồi đáy giếng thôi, người Mông họ sang mình khá lâu rồi, thủ phủ ở Đồng Văn, nên việc có cái nhà bề thế là điều dễ hiểu… chứ không nghèo nàn như mấy anh cu tỉ Sơn La!
              Mình thú nhận là đã từ lâu vẫn mơ hồ về việc di cư của người Mông, cứ ngỡ là họ tồn tại ở mình y như là các dân tộc thiểu số khác. Hóa ra không phải vậy. Tức mình phải mượn sách đọc phát cho ra nhẽ. Sách do cu tỉ Mông viết, học vị nhé, lãnh đạo cao nhất Sơn La nhé. Oách chói chang luôn.
              Té ra, dân tộc Mông có bề dầy lịch sử lâu đời, từ thế kỷ thứ IV chứ chả chơi đâu. Họ bị người Hán đuổi đánh liên tục phải chạy dạt về phương Nam, xé lẻ, nay còn sống rải rác ở Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Mianma và Thái Lan. Tài liệu chính thống xác nhận, bộ phận người Mông di cư vào Mèo Vạc, Đồng Văn cách đây 350 năm, sau đó là cuộc thiên di lớn sau hiệp ước Thiên Tân 1884.
                Các nhóm Mông trắng, Mông hoa, Mông xanh và Mông đen khác nhau như thế nào? Chưa thấy kiến giải?.                                                                                                                                                        
                 Dân số người Mông ở VN khoảng 858.518 người ( chính xác thế sao còn gọi là khoảng) so với các nước khác chừng 250.000 người ( Lào, Mỹ) 130.000 ( Thái Lan) …nhiều nhất là ở TQ khoảng 9.000.000.
                   ( Riêng Sơn La có 24.931 hộ  với  132.220 người, chiếm 13% dân số. Đứng thứ 3 sau người Thái, người Kinh)
                  Lý giải vì sao người Mông ở tít trên cao, ông TXS bảo vì vùng thấp có người cư trú rồi, nên họ phải ở trên vùng núi cao. Quá đúng, nhưng sao họ cứ lang thang, du cư, liệu có phải như một đặc tính sinh học, hay chỉ bởi thuần túy mưu sinh, khi đất đai nơi ở cũ đã bạc mầu.?
                Người Mông có tín ngưỡng riêng, thờ cúng tổ tiên, thần nhà, thần cửa…rồi cũng được các đạo Thiên chúa, tin Lành... truyền đạo. Lý giải về sự tiếp thu của các loại đạo trái phép như hiện nay, ông TXS viết: Sự khủng hoảng kinh tế, xã hội của nước ta bước vào thập kỷ 80… đã tác động đén đời sống kinh tế các vùng dân tộc thiểu số, đời sống họ vốn đã rất khó khăn, lại càng khó khăn hơn. Giáo hội Công giáo, Tin lành... đã lợi dụng triệt để để thực hiện chiến lược phát triển đạo bằng hàng loạt các biện pháp. Trong số 9 biện pháp ông Sùng kể ra, mình cũng thấy thích vài cái, nếu đúng vậy: Đó là họ đã nghiên cứu và phổ biến chữ Mông mới, để lấy đó làm phương tiện truyền đạo nhanh nhất. Ô hay! nếu vậy thì quá hay, chữ quốc ngữ theo hệ La tinh của nước mình đã chẳng phải do giáo sĩ Aleechxangdroot sáng tạo , với mục đích đầu tiên là truyền đạo đó ư? Rõ ràng nó văn minh hơn hẳn chữ tượng hình hàng ngàn năm mình theo chữ Tầu đó sao? Rồi họ cũng chẳng coi trọng việc ăn ở hợp vệ sinh,bị bệnh  nên khám chữa , không nên cúng bái  vv…đó sao ?
 Thế là rõ  !!!   

( Chán chẳng thiết đọc tiếp, nên cũng hết tản mạn)                                                                                 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét