Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Thắp nén tâm hương viếng cây gạo mồ côi





                                     

   Bao giờ đom đóm bay ra
 Hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng
Quê tôi cũng có cây gạo đại thụ ở Đình Đông khoảng 500 tuổi, ( Nay cụ tịch rồi vì quá già). Cụ từng là niềm tự hào của bao thế hệ  thanh thiếu niên làng quê tôi, sừng sững uy nghi, xa dăm bẩy cây số vẫn nhìn thấy ngọn. Cũng như nhà thơ Nguyễn Khắc Hào, tôi  từng vương vấn:
 Không nuôi sống ai mà thành hoa gạo


 ........
Rụng xuống rồi vẫn thắm đỏ như son
Có ai biết những ngày hoa gạo trút
Một khoảng trời trơ trụi nỗi cô đơn
 Còn nhiều người viết và viết rất hay về hoa gạo nữa, song với tôi, hôm nay khi đọc SR số tháng 4 này, bỗng giật mình Cây gạo mồ côi của cố thi hữu Trần Thanh Phúc. Anh đã ra đi ngày 22/3/2013, mà thay mặt các bạn văn, anh Ngô Quang Đức có bài thơ Trọn kiếp luân hồi rất khắc khoải, thành tâm viếng anh.
Mình chưa được gặp anh Phúc, cứ ngỡ anh ở SM vì theo danh sách, anh là hội viên chi hội Sông Mã.Thôi đành vậy!Xin thắp nén tâm hương tưởng nhớ anh!và xin trân trọng giới thiệu bài thơ cuối cùng của anh:
  Cây gạo mồ côi
Tháng 3 hoa gạo nở                         Những lá thư của em
Dọc hai bên bờ sông                        Từ giảng đường Đại học
Từng chùm như lửa cháy                  Đã tiếp sức cho tôi
Trên trời cao mênh mông                  Những đêm truy kích giặc

Nhớ thủa còn thơ ấu                         Em hẹn ngày chiến thắng
Em cứ thích theo tôi                          Cùng về bến sông xưa
Đi nhặt hoa gạo rụng                         Tháng 3 hoa gạo nở
Xâu từng chùm đỏ tươi                     Đẹp như là giấc mơ

Em công chúa con Vua                     Son phấn nơi thành phố
Kén tôi làm Hoàng tử                       Đã cướp mất em rồi
Vương miện đỏ trên đầu                   Tôi ra bờ Sông Mã
Ôm tôi cười nắc nẻ                           Thương cây gạo mồ côi

Tôi đi vào bộ đội                              Em ơi hãy trở về
Đánh giặc tận bên Lào                      Dù giầu sang đài các

Em được vào Đại học                       Hay tả tơi thân xác
Thật vui mừng xiết bao                      Anh vẫn đợi vẫn chờ
                                                                Tháng 10/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét