Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

NHƯ NÓI VỚI TRẺ CON !

Lược trích bài viết của Võ Văn Tạo trên Quê Choa


….Được biết, 6 sĩ quan công an tnh Bc Giang liên can v án oan nghit Nguyn Thanh Chn, đã đng lot trơ trn ph nhn hành vi dùng nhc hình, bc cung ông Chn
.
Công lu
n cũng hết sc bt bình khi chính đi tá Phm Văn Minh - giám đc đương nhim Công an Bc Giang, 10 năm v trước, khi xy ra v ông Chn, là Th trưởng Cơ quan cnh sát điu tra Công an tnh Bc Giang; và ông này va báo cáo lãnh đo Tnh y Bc Giang đ tr li báo chí rng xem xét li (theo yêu cu ca Tnh y) quá trình điu tra v án, thy “không có vn đ gì”(!?). 


Lạ.! ông Minh, vi cương v Th trưởng Cơ quan cnh sát điu tra công an tnh khi đó, không phi làm tường trình (dù cp phó là ông Thái Xuân Dũng – người giúp vic ca ông Minh – ký Kết lun điu tra, đ ngh VSK truy t, thì theo quy đnh ca pháp lut, ông Minh vn liên đi chu trách nhim). “Cùng hi cùng thuyn”, mà bây gi đi tá Minh li “vô can”, sm vai “quan thanh tra” trong scandal này, khi đng não cũng biết công lý s còn b nho báng c nào!

Không có v
n đ”(!?). Ô hay! Tnh y được báo cáo vy mà ch đành biết vy và tr li báo chí như vy? Như là nói vi by tr con không bng !
-Không có cách nào buc các điu tra viên thành khn?
- Cái gi là “thiên tài” lãnh đo “sáng sut”, “anh minh” ca “Đng ta” biến đâu mt ri?
 -“Không có vn đ gì” mà VKSNDTC kháng ngh tái thm (và đã được TANDTC chp nhn), ông Chn được tr t do?

Nh
ư đã phân tích trong các bài viết trước, đ ký quyết đnh tm đình ch thi hành án, tr t do ngay lp tc và vô điu kin cho ông Chn, VKSNDTC phi cm chc 100% ông vô ti. Không cơ quan, không quan chc nào nào dám th mt nghi can giết người, vì h ly ca chuyn đó là khôn lường (b trn, tiếp tc gây án…). Vô ti mà b các cơ quan t tng khép ti đc bit nghiêm trng, nếu không có cha là lit sĩ, thì ông Chn đã b t hình! Oan sai là điu không th ph nhn. Vy mà rà soát li quá trình làm án, li thy “không có vn đ gì”(!?). Quái l! Câu chuyn có v như còn khó hiu hơn cái b đ ca Giáo sư Ngô Bo Châu!

R
t có th, bng đng tác chi ti, các điu tra viên mong thoát được s trng pht ca pháp lut. Thoát hay không, còn ph thuc vào trách nhim và năng lc ca lãnh đo và các điu tra viên ca VKSNDTC. Bi theo quy đnh hin hành ca pháp lut, vic điu tra nhóm ti xâm phm hot đng tư pháp là ca duy nht VKSNDTC. Rõ ràng, v gây oan sai cho ông Chn là hành vi vi phm pháp lut hết sc nghiêm trng, có du hiu vi phm các ti “dùng nhc hình”, “bc cung”, “truy cu trách nhim hình s người không có ti”… Vi chc trách được lut pháp quy đnh, các cá nhân hu trách trong VKSDNTC s b coi là vi phm pháp lut, nếu không truy cu trách nhim hình s nhng người vi phm pháp lut trong v oan sai ca ông Chn, theo quy đnh ti điu 294 ca B lut Hình s (Ti không truy cu trách nhim hình s người có ti). Nhưng đó ch là khía cnh pháp lut.

Bên c
nh pháp lut, còn có tòa án lương tâm và dư lun xã hi. Qua báo chí phn ánh, mi người đu tin chc đã xy ra chuyn ép cung ông Chn, dn đến oan sai. Và các điu tra viên Công an Bc Giang biết rõ hơn ai hết chuyn ép cung này. H cũng biết chc chn rng, khi h ph nhn, ch nhng “thng Bm” mi có th nói “”. H cũng không th không biết trước rng công lun tha biết h quanh co chi ti. Tht không còn gì vô liêm s và trơ trn hơn! Vì vy, bình lun v chi ti này, đã có 2 t báo “l đng” (Tri Thc Tr và Soha) đánh đng công lun “ĐNG TRÔNG CH VÀO LƯƠNG TÂM K CƯỚP”.


Ai cũng v
y, sai lm trong công vic là điu khó tránh. Nhưng thái đ thành khn, cu th có th giúp khc phc phn nào và cũng giúp tránh lp li sai lm. Trong v oan sai ông Chn, vi hành vi chi ti, chưa biết các điu tra viên Công an Bc Giang có tránh khi b pháp lut truy cu trách nhim hình s hay không, nhưng chc chn h đã t kết án mình mt bn án T HÌNH v nhân cách trong tòa án công lun!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét