Mình cũng rất hoang mang, chẳng biết thế nào. Ừ thì ai chẳng biết, thơ hay là phải rung động lòng người, bật được cái chân, cái thiện , cái mỹ của người đọc, người nghe. Nhưng dễ dãi, cách tân...thậm chí ngơ ngẩn rồi tự sướng coi LÀ HAY.
Bà đầm xoè có đăng bài luận của Nguyễn Hoàng Đức, tải về, ngẫm nghĩ...
uốn Có Tác Phẩm Lớn Việt Nam Nên Vứt Thơ đi.
Nguyễn Hoàng Đức
Gần một thế kỷ nay, Trung Quốc dường như
tuyệt đối vứt thơ đi, đến mức dường như thơ không thể mọc tăm sủi bọt
trên văn đàn. Nhưng họ đã được cái gì? Được hai giải Nobel văn chương
với Cao Hành Kiện và Mạc Ngôn. Tại sao, người Tầu lại có thể đoạt tuyệt
với thơ như vậy? Rõ ràng vì họ nhận ra, thơ vụn vài câu không thể là
kiến trúc văn chương, và lao động lao động nghệ thuật. Thơ chỉ là sinh
hoạt chữ nghĩa ngẫu hứng bồng bột được chăng hay chớ thôi.
Thơ chính thức là gì? Đó là sự ngâm nga
vần vèo truyền khẩu giành cho những người mù chữ cũng như không có sách
để đọc. Trong một xã hội ít học thì thơ còn đóng vai trò khoe mình đã
thoát bệnh mù chữ. Tại Trung Quốc, người ta khoe mình có chữ ở khắp nơi.
Cung vua cũng ghi chi chít chữ ở sau ngai để khoe mình nhiều chữ. Ngoài
chợ thì kẻ sĩ hơi tí là nẩy thơ vài câu, không thì làm câu đối hai câu
cũng được. Thậm chí luôn luôn sẵn sàng vén tay áo thụng viết một chữ
Nhẫn, chữ Tâm để khoe mình biết chữ. Tại sao người ta muốn vậy? Vì người
ta muốn xác định mình có chữ có thể làm quan như “học ưu nhi tắc sĩ”.
Tại Trung Quốc còn có cả một phong trào thể dục, sáng ra dùng gậy viết
chữ xuống mặt đường, đó cũng là cách mặc cảm muốn khoe mình tuy bình dân
nhưng đã có chữ. Các bậc cha mẹ hiện đại của Trung Quốc còn có một câu
phổ biến “không vào đại học thì đời vứt đi!”
Thơ ngắn vụn vặt vì mới đầu nó chỉ là tức
cảnh sinh tình, tùy tiện, đi đâu khoe chữ đấy. Tuy vậy người Tầu rất
khinh thơ. Họ cho rằng làm người quân tử thì trước hết phải thông thạo
Nho – Y –Lý –Số. Nho là Nho giáo với bậc thầy Khổng Tử. Y là y học với
sự thành thạo về nguyên lý cơ thể kết hợp với cơ địa của trời đất. Lý
thuộc về nguyên lý vũ trụ càn khôn với bộ Kinh Dịch là chủ đạo. Còn số
là phải biết áp dụng các môn Tử vi, Tử bình, phong thổ, kỳ môn độn toán,
tướng mạo.
Sau đó mới đến: Cầm-Kỳ-Thi-Họa. Mấy thứ
này đều là sinh hoạt, bao gồm: Cầm là chơi đàn, kỳ là chơi cờ, sau mới
đến Thi là chơi thơ, rồi đến họa tức vẽ vời. Bốn môn này không nói về
bậc quân tử mà có rất nhiều gái thanh lâu mới tuổi đôi mươi đã thông
thạo làu làu để còn ứng tác với kẻ sĩ.
Người Hy Lạp thì còn khinh bỉ thơ ra mặt.
Triết gia Platon chính thức nói “Hãy mời các nhà thơ đi khỏi quốc gia
để nước ta xứng đáng là của những người thông thái”. Còn trong đời sống,
nghe kể, người ta xếp các nhà thơ cùng với thợ thủ công ở ngoài thành
để những thói xấu của nhà thơ như la cà, ham vui, xạo, háo danh tí tởn
không làm hỏng đạo đức của các công dân. Mỗi buổi tối, đàn ông Hy lạp
được lĩnh vé xem của quốc gia, trọng đại đi đến nhà hát bi kịch để chìm
đắm trong những vở kịch hoành tráng có nhân vật và tình tiết. Ở nơi
trọng đại như vậy không bao giờ có chỗ cho thơ lẻ và vụn, mà chỉ có
những vần thơ được đọc theo mạch chảy của trường thiên kịch.
Người Việt Nam cũng rất coi thường thơ
chỉ trong hai từ “Thơ – Thẩn”. Nghĩa đó là dạng lẩn thẩn dở khôn dở dại.
Trong bài viết rât sâu sắc và phong phú mới đây trên blog Trần Mỹ
Giống, tác giả Lê Tự trong bài “Thơ… SOS” có tả một cảnh bi hài thế này:
trong một cuộc liên hoan ở Thủy điện Sông Đà, có vài chục người Việt
lên đua nhau đọc thơ khiến cho các chuyên gia Nga mắt tròn mắt dẹt không
hiểu tại sao Việt Nam lại có đông nhà thơ như vậy?! Trời ơi nước Nga là
một cường quốc văn học trên thế giới với hàng trăm thi hào và văn hào,
vậy mà không thể có nhiều người vui vầy làm thơ như Việt Nam. Điều này
đáng mừng hay đáng lo? Chúng ta thấy hiển nhiên sỏi bao giờ cũng nhiều
hơn núi. Nhưng cái đáng lo ở đây là, trí tuệ mấy anh tranh tre nứa lá
của ta thấp quá, không biết trời cao đất dầy là gì, lúc nào cũng đòi
tung tăng đọc thơ, mà lại đọc trong tinh thần ích kỷ, và nhiều phần dốt
nát. Người đời vẫn nói “Im lặng là vàng”, khi gặp những người cao hơn
thì ta phải biết lắng nghe, đằng này lúc nào cũng đặt cái tôi của mình
lên trước, không cần tiếp thu ai cả, chỉ cần được khoe mẽ tí thơ. Mà thơ
nào có hay hớm gì đâu.
Qua nhiều năm quan sát kỹ nền thơ Việt,
tôi thấy các nhà thơ chẳng mấy khen ai, nghĩa là họ rất đố kỵ. Chẳng
biết nghe ai, chỉ cần mình được đọc thơ, rồi vào Hội, rồi leo ghế, rồi
ẵm giải. Không phải chỉ có tôi thấy thế, mà ngay nhà văn Nguyễn Huy
Thiệp từ lâu đã nói: đó là đám vô học dốt nát, “đám giặc già thơ phú
lăng nhăng”.
Nhìn kỹ hơn, tôi thấy, thơ là một đầm lầy
bầy nhầy ẩn nấp những ký sinh trùng thơ hãm tài, nhân cách thấp kém.
Tôi xin phân tích cụ thể:
1. Hiểu biết thấp: Xưa nay, cả thế
giới nói “Đức hạnh là hiểu biết”, hoặc như người Tầu nói “Nhân bất học
bất tri lý”, muốn có đức hạnh người ta phải biết cái gì đúng để làm, cái
gì sai để tránh. Đằng này trình độ của các nhà thơ nói chung chỉ là
sinh hoạt khoe mẽ mình vừa thoát nạn mù chữ (trong thực tế, sau bình dân
học vụ, các tiểu nông Việt đã ào ào làm thơ), vì thế trình độ nhân cách
của họ rất thấp, chủ yếu là thơ hiếu hỉ, gặp đâu nói đấy.
2. A dua, ăn theo nói leo: Thơ là
ăn theo trăm phần trăm. Thứ nhất Cung đã vượt quá Cầu, người nghe thơ
thì ít, người đọc thơ thì nhiều. Cụ thể, HNV muốn ra trang thơ thì phải
in kèm độn vào trang báo. Ngay cả cái tên Hội Nhà Văn cũng là thương
hiệu ăn theo cho các nhà thơ. Rồi rất nhiều nhà thơ muốn xí xộ mình là
nhà văn cũng là cách ăn theo. Theo triết học, người ăn theo không có chủ
quan tính, không phải chịu trách nhiệm về mình. Một người như thế thì
làm sao đáng tin vào nhân cách hay đạo đức được.
3. Đố kỵ, ích kỷ, cấu kết bè nhóm,
đánh chặn hiền tài: Sự đố kỵ của các nhà thơ nhìn đâu cũng thấy. Tôi
xin đưa ra một minh chứng, ủy viên ban giám khảo kia đưa tập thơ đòi dự
giải quốc gia, một ủy viên khác nêu lên, tôi không đồng tình vì như thế
là phạm qui, nhưng tất cả các ủy viên khác đều phớt lờ, điều đó chứng tỏ
người ta ngang nhiên bè phái đến thế nào! Còn sờ sờ kia cuộc thi thơ
của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có đến 40% đạo văn và phạm qui, có
chứng minh sự bỉ ổi ở mức quán quân chưa?
4. Lưu manh càn quấy: Việc mấy nhà
thơ kia văng cứt và đếch vào thơ liên tục, không chỉ phản ánh thẩm xú
thơ mà còn muốn nói “bố” giang hồ đây, thơ “bố” còn sẵn sàng ném bom bẩn
và đếch thì “bố” ngán ai. Thử xem mấy tay giữ con dấu không ăn chia, sẽ
nếm cái gì? Và chỉ cần một mệnh lệnh nhỏ, lập tức có một phi đội phê
bình gia hợp tác xã lao vào tung hô thơ cứt lên mây xanh, thử hỏi đó có
phải là bằng chứng của sự a dua bỉ ổi không?
Thôi, nói về cái kém, cái dở của thơ Việt
thì không hết được. Nhưng tôi chắc chắn cái cách nhiều người làm thơ và
lạm dụng thơ hiện nay chỉ làm cho văn hóa nước nhà dậm chân thụt lùi.
Một điều không cãi được, muốn có nền văn hóa lớn chúng ta phải có tác
phẩm lớn. Ai biện hộ và cãi bỏ điều này, chắc chắn là một người vừa nhìn
đã thấy bé nhỏ, cho dù đó là người làm thơ Haiku hay đi nữa. Một cái
tăm đẹp không bao giờ là một máy bay đẹp cả. Và đa số những người làm
thơ, vui thơ, chơi thơ ở Việt Nam nên nghĩ, cho tới bao giờ mình chưa
viết được tác phẩm thơ lớn có nhân vật thì mình chỉ là Sinh Hoạt thơ chứ
chưa bao giờ là Lao động nghệ thuật thơ cả.
Tất cả mọi lao động ở đời, kể cả lao động
nghệ thuật, nó phải cống hiến. Còn mới ngả ngớn, trà dư tửu hậu, đầu
thừa đuôi thẹo thời gian làm mấy bài thơ tùy tiện rồi ngâm nga đòi vòi
vĩnh những giá trị lớn của nghệ thuật, đó chỉ là sự ăn may dựa trên bất
công tem phiếu thôi. Người ta có được gía trị ngang với những gì mình
cống hiến. Ta mới làm thơ trong vòng nóng ấm chè, trở mình vài cái trong
đêm, hay hít phải mấy bụm sương thu lành lạnh… tất cả những thứ đó
không bao giờ là lâu đài nghệ thuật cả. Những chiếc lá cho dù có tụ bạ
cấu kết với nhau cũng chỉ là đống lá thôi. Còn một đại ngàn dựng lên, nó
phải xuất hiện theo một nguyên lý cắm mốc từ trong lòng đất. Kiến thức
phải sâu, lý tưởng phải ngước nhìn các tầng trời, khi đó đại ngàn mới
xuất hiện. Còn loanh quanh nhìn ra vườn, vớt mấy con ốc ngồi nhắm rượu
nút lá chuối với mấy sợi rau vườn của mẹ, thì chỉ ra mấy bài thơ trên
chiếu thôi.
Vì thế để có tác phẩm lớn, tôi đề xuất
nên mạnh dạn vứt thơ đi. Vì ở đó có ít tinh hoa quá mà chủ yếu là chổ ẩn
nấp của đám ít học hãm tài còi cọc nhân cách. Còn nếu ai là một phần
nghìn tinh hoa đích thực thơ, tôi xin có lời tạ lỗi!
NHĐ 13/07/2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét