Ai chả hiểu, người Tầu giỏi đi đêm từ thủa còn nằm nôi.
Được làm chủ đầu tư, ai mà chả thích chơi với bọn Tầu, vì nó "hài hòa" các lợi ích, trờ người hưởng lợi từ dự án thì bị thiệt, vâng rất thiệt
Nhưng
Chết dở, sống dở rồi đây
Xin mời đọc bài tải từ: Cầu Nhật Tân với tiêu đề:
Quả bom nổ chậm, TQ gài ở dự án gần tỷ đô ở Hà Nội
Công trình hữu nghị
đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông nhưng lại phải vay vốn lãi suất thương mại
của chính phủ Trung Quốc có dự toán ban đầu là 552 triệu USD, vừa kiến nghị
“điều chỉnh” lần 1 lên 891 triệu USD (tăng 339 triệu USD), để tiếp tục xin vay Trung
Quốc. Bị buộc cái ách hữu nghị vào cổ (nhưng vẫn phải trả lãi theo giá thị
trường), công trình này đạt mấy kỷ lục: điều chỉnh vốn kỷ lục; kỷ lục về suất
đầu tư cao, kỷ lục về tỉ lệ hoàn vốn thấp, kỷ lục về sự liều lĩnh: chủ đầu tư,
tư vấn Việt Nam, tổng thầu thi công Trung Quốc đều chưa từng có kinh nghiệm làm
đường sắt đô thị. Hiện, nửa tỉ USD coi như đã bị vứt xuống sông mà dự án còn
chưa xong phần móng cọc. Tệ hơn, Việt Nam vẫn phải nai lưng ra trả lãi gần 50
triệu USD/năm cho đống bê tông vô tích sự. Chưa ai dám khẳng định dự án này có
tiếp tục xin điều chỉnh lần 2, lần 3 nữa hay không.
Tại lễ khởi công dự án
hôm 10/10/2011, đồng chí Đinh La Thăng chúm chím khoe: số vốn 420 triệu USD
trên tổng vốn cho dự án là hơn 551 triệu USD được nước bạn Trung Quốc tạo điều
kiện cho vay “hữu nghị”, phía Việt Nam góp phần nhỏ chỉ nằm ở một số hạng mục
như nhân công, hạ tầng, ít bê tông… Nghe đồng chí Thăng nói vậy, người ta không
khỏi hoài nghi nghĩ đến sự giúp đỡ “vô tư, chí tình” của các đồng chí Trung
Quốc dành cho Việt Nam tại công trình gọi là hữu nghị xã hội chủ nghĩa cầu
Thăng Long năm xưa. Thực tế, đây là khoản vay thương mại với lãi suất cắt cổ.
Sau 5 năm không trả hết gốc, lãi suất này sẽ tăng lũy tiến cao hơn nhiều.
.
.
.
.
Đơn vị được Bộ GTVT
phân công làm đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt mà đồng chí
Trưởng ban Trần Văn Lục bị Bộ Công an bắt chiều hôm 8/5/2014. Tổng thầu là Công
ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Nhà thầu tư vấn giám sát thi
công lắp đặt thiết bị là công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết
kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Lưu ý là các đơn vị của Trung Quốc đều chưa
có chút kinh nghiệm nào về đường sắt đô thị. Nhà thầu tư vấn thẩm tra thiết kế
kỹ thuật và dự toán công trình là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI của
VN), cũng chưa từng có kinh nghiệm về đường sắt đô thị. Đơn vị này chỉ có duy
nhất một kỹ sư học vận tải đường sắt tại Liên Xô trước đây nên việc giám sát,
thẩm tra chỉ đơn giản là “4 tốt” trước mọi tính toán của các đồng chí Trung
Quốc. Được một số đồng chí cán bộ cấp cao Việt Nam “động viên, khích lệ”, dù
chưa có 1 chút kinh nghiệm nào về đường sắt đô thị nhưng Giám đốc đại diện Tập
đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), đồng chí Trương Kiến Huân
(người Tàu) rêu rao: tổng thầu Trung Quốc sẽ hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao
công nghệ cho các đồng chí Việt Nam.
Ủy viên Bộ Chính trị,
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ tịch thành phố … liên tục tới thăm
công trường xã hội chủ nghĩa, kịp thời động viên, cảm ơn các cán bộ, chuyên gia
nước bạn về sự giúp đỡ quý báu, vô tư, thắm đượm tình đồng chí anh em. Theo tiến
độ, dự án này sẽ hoàn thành đưa vào chạy tháng 1/2015. Chẳng biết các vị “16
vàng, 4 tốt” với nhau thế nào, qua 3 năm thi công, tiêu hàng vài trăm triệu đô
mà công trình vẫn chưa xong phần móng cọc nhưng lại kiến nghị Thủ tướng phê
duyệt điều chỉnh mức đầu tư lần 1 từ 552 triệu USD lên tới 891 triệu USD, tăng
339 triệu USD để Chính phủ vay tiếp của Trung Quốc.
Không biết rồi đây Thủ
tướng có phê duyệt cho cái sự hữu nghị viển vông này không. Hiện có tin Trung
Quốc đang chơi khó Việt Nam trong vụ này. Với khoản vay bổ sung, Trung Quốc dự
tính áp lãi suất cao ngất ngưởng khiến Việt Nam không dám vay. Nếu không vay,
Việt Nam không thể cơ cấu nguồn tài chính khác vào dự án này do vướng công
nghệ, quy định pháp luật, chính trị v.v. Trong khi công trình đắp chiếu không
sử dụng được vì chưa xong phần móng cọc, Việt Nam vẫn phải nai lưng ra trả lãi
khoản tín dụng đã vay mỗi năm gần 50 triệu USD và sau 5 năm mà chưa trả được
gốc, lãi suất sẽ tăng lũy tiến rất cao.
Dân Hà Nội còn nhớ năm
1978, Trung Quốc chơi bài tương tự khi bỏ dở công trình cầu Thăng Long. May mà
sau đó ông anh Liên Xô nhiệt tình nhảy vào hót cho đống chất thải đó. Nay, công
trình đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông thực sự là quả bom xú uế nổ chậm
Trung Quốc gài một cách rất tinh vi giữa lòng Hà Nội. Việt Nam chỉ có thể chọn
một trong hai cách: hoặc đắp chiếu công trình với chi phí hơn nửa tỉ đô hoặc
chấp nhận mọi điều kiện của Trung Quốc để có tiền thi công tiếp và hoàn thiện
công trình. Dù thế nào, Việt Nam sẽ lập thêm kỷ lục mới: suất đầu tư/km đường
sắt đô thị đắt nhất hành tinh với tỉ lệ hoàn vốn mà các nhà kinh tế thoáng thấy
đã hãi đến già và một bài học nữa rất đắt giá về 16 vàng 4 tốt.
Ủy viên Bộ Chính trị
Phạm Quang Nghị động viên các đ/c chuyên gia Trung Quốc trên công trường xã hội
chủ nghĩa: trước mặt đ/c Nghị là Trương Kiến Huân, bên phải là thứ trưởng
GTVT Lê Mạnh Hùng (vừa hưu, đang phải viết giải trình vụ ăn tiền Nhật Bản), đeo
kính đằng sau là Trần Văn Lục (mới bị Bộ Công an bắt)
NSH Cái chính là mình lú quá, nên nhân danh mình, họ mới có thể tự tung tự tác thế
. Bao gìơ mới thoát Lú, nên khôn ?
NSH Cái chính là mình lú quá, nên nhân danh mình, họ mới có thể tự tung tự tác thế
. Bao gìơ mới thoát Lú, nên khôn ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét