Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

CÓ THẬT THẾ KHÔNG?

        Hiện tượng người chết đi còn quy tụ được lòng người, ở Việt Nam ta, theo sử sách mới chỉ thấy có 03. Đó là cụ Phan Chu Trinh, cụ Hồ Chí Minh, và cụ Võ Nguyên Giáp, tuy không hiếm những bậc suốt đời  một lòng vì nước, vì dân.
Chỉ một người ra đi, mà khiến cả dân tộc thấy mình yêu nước nhiều đến vậy.”(VNN)
Trước hết, nói như nhà văn người Quảng Bình Nguyễn Quang Lập;
Đim th nht là dân chúng ngưỡng m kính trng Đi tướng Võ Nguyên Giáp, đó là chuyn tt nhiên ri, vì Đi tướng xng đáng đ cho dân ngưỡng m như vy.
 Đim th hai, bn thân cuc đi ca Đi tướng đã có nhiu bi kch mà dân người ta luôn luôn luôn mun chia s vi Đi tướng.

anh1-9550-1381542312.jpg






Dai-tuong-o-Vung-Chua-2-1-9988-138166828

Và đây là ý kiến của một chuyên gia về chính trị việt Nam
RFI : Giáo sư gii thích thế nào v vic Tướng Giáp được lòng dân đến như vy ?

Carl Thayer : Tướng Võ Nguyên Giáp là mt nhà chiến lược quân s tm c thế gii. Vào năm 1944 – khi ông ch huy mt trung đi 34 người – ai có th nghĩ được rng trong vòng 10 năm, ông đã phát trin lc lượng lên thành mt quân đi có hàng trăm ngàn binh sĩ và đánh bi được Pháp, mt trong nhng thế lc quân s mnh nht vào thi đim đó ? Tướng Giáp đã có được uy phong rt ln vi chiến thng ti Đin Biên Ph, mt s kin đã đ li du n trong sut cuc đi ông.

S được lòng dân ca ông da trên nhiu nn tng. Trước tiên, hàng triu người Vit Nam đã phc v trong Quân đi Nhân dân khi Tướng Giáp là Tng ch huy và B trưởng B Quc phòng. Ông là ngun cm hng ca h. Các cu chiến binh và gia đình ca h là mt thành phn to ln trong cư dân ti Vit Nam.

Th hai, sau H Chí Minh và có th Phm Văn Đng, Tướng Giáp là lãnh đo quc gia duy nht ni bt bên trên mt ban lãnh đo tp th m nht. Ông có sc lôi cun, phát biu lưu loát và truyn cm hng cho người dân. Ông là v anh hùng mà Vit Nam cn có khi phi đi mt vi s xâm lược ca ngoi bang, t năm 1946 đến 1973 và sau đó, trong nhng năm 2000, khi Trung Quc đe da ch quyn ca Vit Nam Bin Đông.

Sau thi gian làm mt nhà quân s, Tướng Giáp đã ph trách nhng lãnh vc quan trng liên quan đến s phát trin như khoa hc và công ngh, dân s và kế hoch hóa gia đình và giáo dc. Đó là nn tng th ba ca vic ông được lòng dân.

Uy tín Tướng Giáp trong dân chúng còn da trên s thành công ca ông trong sut 64 năm phc v Đng Cng sn Vit Nam, Quân đi Nhân dân Vit Nam và đt nước Vit Nam. Ông s luôn luôn được tưởng nh như là người ch huy chính, đã đánh bi hai cường quc ln.

Rõ ràng, Tướng Giáp đã thu hút được cm tình ca c hai thế h tr và già ti Vit Nam. Điu này được thy qua vic người dân đ mi la tui th hin s đau bun, t đng đ xô đến nhà ông đ thp nến và hương.

Tướng Giáp là hin thân ca mt chính khách Vit Nam biết s dng trí tu đ đưa ra các chiến thut và chiến lược cho phép k có v là yếu đánh bi được k mnh.

NSH: Ý kiến ca ông Carl Thayer  không sai, nhưng rõ ràng không đúng phoóc 100%



Vy ti sao? 
Nguyn quang Lp lý gii:
Sự bùng n hôm nay ca dân chúng tràn ra đường cũng là s bùng n khi mà mt v tướng đánh thng hai đế quc to như vy li được đy v làm Ch nhim y ban sinh đ kế hoch, thì nó là mt s điếm nhc không ch cho Đi tướng mà cho toàn dân. Cho nên lúc này đó là s bùng n rt ln, mà người ta khóc không ch khóc thương Đi tướng qua đi, mà khóc vì ni đau đã được tích nén my chc năm nay. Cho nên cái cm xúc ca mình nói khó lm. Có người phân tích đây cũng là s bùng n ca s phn kháng. Tôi thì không dám chc nhưng tôi nghĩ đó là mt đim đáng lưu ý.
Không c gì mà có nhng người thương binh, h ct mt chân mà đp xe đp lc cc, đng ch gia đường cái s 1, dưới tri nng li va mưa, mà đng ch Đi tướng đi qua đ vái Đi tướng mt cái. Bn thân tôi có mt ngày cm đng, mt ngày không biết làm gì c, ch ngi xem TV và lên mng đ xem nhng hình nh mà không biết nói sao c.
NSH: Tâm trng ca Quê Choa, cũng là ca rt đông bn đc!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét